Sunday, August 23, 2020

ஒகஸ்ற் 17ம் திகதி இலங்கை முழுவதும் மின்சாரம் தடைப்பட்டதற்கு காரணம் என்ன? வெளியானது அறிக்கை

 


கடந்த 17ம் திகதி நாடு முழுவதும் ஏற்பட்ட மின்சாரத் தடைக்கு காரணம் என்ன என்பது தொடர்பாக மக்கள் மத்தியில் இன்னமும் பல கேள்விகள் உள்ளன.  அவர்களுக்கு தெளிவைப் பெற்றுக்கொடுக்கும் நோக்குடன் இந்த அறிக்கையை முழுவதுமாக பிரசுரிக்கின்றோம்



தேசிய மின் கட்டமைப்பில் ஏற்பட்ட தடை குறித்து ஆராய மின்சாரத் துறை  அமைச்சரால் நியமிக்கப்பட்ட நிபுணர் குழுவுக்கு சுருக்கமாக உண்மைகளை சமர்ப்பித்தல்

 


 

·          2020 ஆகஸ்ட் 17 அன்று இலங்கை மின்சாரசபையினால் தேசிய மின் கட்டத்தில் ஏற்படுத்தப்பட்ட மின் தடை குறித்து ஆய்வு செய்ய கௌரவ மின்சார மற்றும் எரிசக்தி அமைச்சரால் நியமிக்கப்பட்ட நிபுணர் குழுவில் கருத்து தெரிவிக்க எங்கள் சங்கத்திற்கு ஒரு வாய்ப்பு வழங்கப்பட வேண்டும் என்று நாங்கள் கேட்டுக்கொண்டோம். அதன்படி பதிலளிக்க, நிபுணர் குழுவிடம் கருத்து தெரிவிக்க எமது சங்கத்திற்கு அழைப்பு விடுக்கப்பட்டிருந்தது. மேலும் தேசிய மின் கட்டமைப்பில் ஏற்படுத்தப்பட்ட மின் தடை மற்றும் அதன் விளைவாக எழுந்த பிரச்சினைகள் குறித்து எங்களது கருத்துக்களை எழுத்து மூலமாக சமர்ப்பிக்குமாறு நிபுணர் குழு எம்மை கேட்டுக்கொண்டது. அதன்படி சுருக்கமாக குழுவினருக்கு  சமர்ப்பித்த விடங்கள் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன.

 

1.     மின் உற்பத்தி நிலையங்கள் மற்றும் விநியோக அமைப்புகளின் பராமரிப்பு தொடர்பாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட முறையான நடைமுறையை செயல்படுத்துவதில் தோல்வி

 

தற்போது இந்த அமைப்பின் பராமரிப்புப் பணிகளில் பெரும்பாலானவை இலங்கை மின்சார சபையின் கண்காணிப்பாளர்கள் மற்றும் பிற தொடர்புடைய ஊழியர்களால் அவர்களின் முன் அனுபவம் மற்றும் செயல் திறன்கள் அடிப்படையில் செய்யப்படுகின்றன. இது தொடர்பாக நிறுவனம் ஒரு குறிப்பிட்ட அங்கீகரிக்கப்பட்ட நெறிமுறையை அறிமுகப்படுத்தவில்லை. குறிப்பிட்ட பணிப் பகுதிகளை ஆய்வு செய்வதற்கும், அங்கீகரிப்பதற்கும், கண்காணிப்பதற்கும் பொதுவான வழிமுறை இல்லாததால், இந்த நடவடிக்கைகள் ஒவ்வொரு துணை அலகுக்கும் தனித்துவமான வெவ்வேறு முறைகளில் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன. மின்சார கண்காணிப்பாளர்களைத் தவிர மற்ற அதிகாரிகளுக்கு உள்ளூர் மற்றும் வெளிநாட்டு தொழில்நுட்ப பயிற்சித் திட்டங்கள் நடத்தப்படுகின்றன, ஆனால் நடைமுறையில் குவிந்துள்ள அறிவு மற்றும் அனுபவத்தைத் தவிர தொழில்நுட்ப கடமைகளில் உண்மையில் ஈடுபட்டுள்ள மின்சார கண்காணிப்பாளர்களுக்கு அத்தியாவசிய தொழில்நுட்ப பயிற்சி வழங்கப்படவில்லை.    மின்சார அமைப்பை பராமரிப்பதற்கு உகந்த சூழலை உருவாக்குவது நிர்வாகத்தின் பொறுப்பாகும், இதனால் ஆபத்து முற்றிலுமாக அகற்றப்படும். பராமரிப்பை மிகுந்த பொறுப்புடனும் மேற்பார்வையுடனும் மேற்கொள்ள சரியான கண்காணிப்பு முறையுடன் அங்கீகரிக்கப்பட்ட நடைமுறை இன்னும் அறிமுகப்படுத்தப்படவில்லை என்ற உண்மையை இந்த குழு ஆராயுமாறு நாங்கள் பரிந்துரைக்கிறோம். ஒரு முறையான நடைமுறையை அறிமுகப்படுத்துவதில் தாமதம் திடீர் மின் தடை மற்றும் எதிர்காலத்தில் பெரிய விபத்துக்களுக்கு வழிவகுக்கும். கண்காணிப்பாளர்களை அகற்றுதல் மற்றும் பொறியியலாளர்களை நிறுத்துவதற்கான ஆரம்ப நடவடிக்கைகளுக்கு அப்பால் செல்லவும், முறையான நடைமுறைகள் மற்றும் பராமரிப்புக்கான வழிகாட்டுதல்களை விரைவாக அறிமுகப்படுத்த பரிந்துரைக்கவும் இந்த குழுவை நாங்கள் கேட்டுக்கொள்கிறோம். இந்த நடைமுறைகளை அறிமுகப்படுத்த தாமதப்படுத்தும் அதிகாரிகள் மீது ஒழுங்கு நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும் என்றும் நாங்கள் முன்மொழிகிறோம். இதுபோன்ற சம்பவங்களின் சாத்தியக்கூறுகளைக் குறைக்க பொருத்தமான பாதுகாப்பு அமைப்பு விவரக்குறிப்புகளைப் புதுப்பிக்கவும் நாங்கள் பரிந்துரைக்கிறோம் (எ.கா. பெரும்பாலான ஏபிபி ஜிஐஎஸ் கணினிகளில் மின்னழுத்த மின்மாற்றி மூலம் மின்னழுத்தம் கண்டறியப்படும்போது இன்டர்லக் பைபாஸ் பயன்முறையில் கூட BUS BAR தரையிறக்கம் தடுக்கப்படுகிறது).

 

2.        கெரவலபிட்டிய துணை மின்நிலையத்திற்கும் நுரைச்சோலை துணை மின்நிலையத்திற்கும் இடையில் பாதுகாப்பு மண்டலங்கள் செயற்படாமை 

 

கெரவலபிட்டிய துணை மின்நிலையத்தில் உள்ளதைப் போன்ற ஒரு BUS BAR Earth தவறு ஏற்பட்டால், பரிமாற்ற அமைப்பின் பிற பகுதிகள் பாதிக்கப்படாமல் தடுக்க பல பாதுகாப்பு மண்டலங்கள் உள்ளன. முதலாவதாக, இந்த  கட்டம் துணை மின்நிலையத்தை வெளிப்புற தாக்கத்தை ஏற்படுத்துவதைத் தடுக்கிறது (BUS BAR பாதுகாப்புத் திட்டம்) மற்றும் அது வேலை செய்யவில்லை என்றால், இந்த தவறானது அருகிலுள்ள கட்டம் துணை மின்நிலையத்தின் பரிமாற்ற வரி பாதுகாப்பு அமைப்பு (Remote end) மூலம் அகற்றப்படுகிறது. இருப்பினும், கெரவலப்பிட்டியவிலிருந்து நுரைச்சோலை வரையிலான கொட்டுகொட, வேயங்கொட மற்றும் சிலாபத்தில் உள்ள கட்டம் துணை மின்நிலையத்தில் பல செயல்பாட்டு பாதுகாப்பு அமைப்புகள் மூலம் நுரைச்சோலை மின் நிலையத்தை இந்த தவறு பாதிக்கவில்லை. எனவே இவை இரண்டு நிகழ்வுகள். அந்த இடங்களில் உள்ள பாதுகாப்பு அமைப்புகள் செயல்படவில்லை என்றால், அவை விரைவில் விசாரிக்கப்பட வேண்டும். இல்லையெனில், தவறான பாதுகாப்பு அமைப்புகளால் இன்னும் கடுமையான தனிப்பட்ட மற்றும் சொத்து சேதம் ஏற்படலாம். அந்த பாதுகாப்பு அமைப்புகள் முறையாக பராமரிக்கப்பட்டு வந்தனவா, இல்லையென்றால் அவற்றுக்கு யார் பொறுப்பு என்பது குறித்து முறையான விசாரணை இருக்க வேண்டும். அதன்படி, கெரவலபிட்டியவிற்கும் நுரைச்சோலைக்கும் இடையிலான பாதுகாப்பு மண்டலங்களின் செயல்பாடுகள் மற்றும் இந்த மின்தடை பாதுகாப்பு அமைப்புகள் பதிலளித்த விதம் குறித்து ஆராயப்பட வேண்டும் என்று இந்த குழுவுக்கு நாங்கள் பரிந்துரைக்கிறோம். அந்த பாதுகாப்பு அமைப்புகள் முறையாக பராமரிக்கப்படாவிட்டால், அதற்கு காரணமான அதிகாரிகளும் இந்த மின்தடைக்கு முழு பொறுப்பையும் ஏற்க வேண்டும்.

 

 

 

 

 

3.     கெரவலபிட்டி மற்றும் நுரைச்சோலை  BUS BAR  ஆகிய இரண்டிலும் நிலத்தடியில் பிரச்சினை

 

எங்களுக்கு கிடைத்த தகவல்களின்படி, கெரவலபிட்டியவிலும், நுரைச்சோலை BUS BAR இல் நிலத்தொடர்பு இல்லை. கெரவலபிட்டிய துணை மின்நிலையத்தில் நிலத்தடி பிரச்சினை இருந்தால், இதன் விளைவால் நுரைச்சோலை மின்நிலையம் செயலிழக்காது என்பது தர்க்கரீதியானது. அப்படியானால், இந்த இரண்டு இடங்களிலும் உள்ள பிழைகள் ஒன்றுக்கொன்று சுயாதீனமாக இருக்கும். அதன்படி, கெரவலபிட்டி துணை மின்நிலையத்தில் ஏற்பட்ட தவறு நுரைச்சோலை மின் உற்பத்தி நிலையத்தின் மின்னுற்பத்தியை பாதிக்கவில்லை என்று தெரிகிறது. நுரைச்சோலை மின் உற்பத்தி நிலையத்தின் பிரச்சினை அதன் தனிப்பட்ட தவறு என்று நாங்கள் சந்தேகிக்கிறோம். அதன்படி, மின் தடை ஏற்பட்ட பின்னர்  நாடு முழுவதும் மின் தடை ஏற்பட்டதற்கு நுரைசோலை மின் உற்பத்தி நிலைய செயலிழப்பு தான் காரணம் என்று சந்தேகிக்க முடியும். நுரைச்சோலை மின் உற்பத்தி நிலையத்துடன் தொடர்புடைய பாதுகாப்பு அமைப்புகள் மற்றும் வருகை அமைப்புகளின் ஒருங்கிணைப்பை இந்த குழுவால் மதிப்பாய்வு செய்ய வேண்டும் என்றும் நாங்கள் முன்மொழிகிறோம். மின் தடைக்கான உண்மையான காரணம் கெராவலபிட்டிய துணை மின்நிலையத்தில் உள்ள விநியோகஅமைப்பில் ஏற்பட்ட பிழையா அல்லது நுரைச்சோலை மின் நிலையத்தில் ஏற்பட்ட பிழையா என்பதை இது தெளிவாக தீர்மானிக்க முடியும். மின்தடைக்கான காரணம் நுரைச்சோலை மின் நிலையத்தில் ஒரு தவறு என்றால், அந்த கட்டமைப்புகளுக்கு பொறுப்பான நுரைச்சோலை மின் உற்பத்தி நிலைய அதிகாரிகள் பொறுப்பு. குழுவின் விசாரணைகளுக்குப் பிறகு அவர்கள் மீது ஒழுங்கு நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும் என்று நாங்கள் பரிந்துரைக்கிறோம். கெரவலபிட்டி கட்ட துணை மின்நிலைய செயலிழப்பு நோரோச்சோலை மின் உற்பத்தி நிலையத்தின் செயலிழப்புக்கு காரணமென சில தரப்பு ஏற்கனவே பரிந்துரைத்துள்ளன. எந்தவொரு தொழில்நுட்ப ஆய்வும் இல்லாமல் அத்தகைய முடிவுக்கு வருவது சரியானதல்ல. கெரவலபிட்டி சம்பவத்தின் செயலிழப்புக்கும் நோரோச்சோலை மின் நிலையத்தின் செயலிழப்புக்கும் இடையே தொடர்பு இருந்தால், அதை ஒரு தொழில்நுட்ப ஆய்வு மூலம் உறுதிப்படுத்த தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்குமாறு தயவுசெய்து கேட்டுக்கொள்கிறோம்.

 

4.     இதற்கு முன்னர் நாடு முழுவதும் ஏற்பட்ட மின் தடை குறித்து நியமிக்கப்பட்ட குழுவின் பரிந்துரைகள் செயல்படுத்தப்பட்டுள்ளனவா?

 

அக்டோபர் 2009, செப்டம்பர் 2015, பிப்ரவரி 2016 மற்றும் மார்ச் 2016 இல் இந்த வகையான மின் தடைகள் ஏற்பட்டன. அந்த சந்தர்ப்பங்களில், இலங்கை பொது பயன்பாடுகள்  ஆணைகுழு தமது பரிந்துரைகளை வெளியிட்டது. மேலும், 2016 மின் தடை குறித்து ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்பட்ட அமைச்சரவை துணைக்குழுவும் தமது பரிந்துரைகளை வழங்கியிருந்தது. இந்த பரிந்துரைகள் அனைத்திற்கும் இலங்கை மின்சாரசபையின் நிர்வாகம் மேற்கொண்ட நடவடிக்கைகள் குறித்து குழு ஆராய வேண்டும் என்று நாங்கள் பரிந்துரைக்கிறோம்.

 

 

5.   திடீர் செயலிழப்பு ஏற்பட்டால் குளிரூட்டும் முறைகளின் தொடர்ச்சியான செயல்பாட்டிற்காக நுரைச்சோலை மின் நிலையத்தில் இரண்டு ஜெனரேட்டர்கள் நிறுவப்பட்டுள்ளன. இவ்வாறு திடீரென செயலிழந்த நேரத்தில் இந்த ஜெனரேட்டர்கள் இயங்கியிருந்தால், ஆகஸ்ட் 17 ஆம் திகதியின்போது அலகுகள் 2 மற்றும் 3 (Unit 2 & 3 ) இல் உள்ள குளிரூட்டும் அமைப்புகளுக்கு சேதம் ஏற்படுவதைத் தடுக்க முடியும். அவ்வாறான நிலையில், இரண்டு மின் உற்பத்தி நிலையங்களும் குறைந்த நேரத்தில் மீண்டும் செயல்படுத்தப்பட்டு மின்வெட்டு தவிர்க்கப்பட்டிருக்கலாம். குளிரூட்டும் முறைக்கு பொருத்தப்பட்ட ஜெனரேட்டர்களை வேலை செய்யும் நிலையில் வைத்திருக்க இயலாமையை இந்த குழு விசாரிக்குமாறு நாங்கள் பரிந்துரைக்கிறோம்.

 

6.  செயலிழப்புக்கு பின்னர் தேசிய மின் கட்டத்தை மீண்டும் செயல்படுத்த மத்திய கட்டுப்பாட்டு மையம் செயல்பட்ட விதம் ஒருபோதும் திருப்தி அடைய முடியாதுள்ளது. ஒரு கட்டுப்பாட்டு மையத்தை அமைப்பதற்கும் உயர் தொழில்நுட்ப முறைகளை அறிமுகப்படுத்துவதற்கும் ஒரு பெரிய தொகை செலவிடப்பட்டிருந்தாலும், இந்த  அனுபவம் வாய்ந்த ஊழியர்கள் பணியாற்றாததே இதற்குக் காரணம் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். மத்திய கட்டுப்பாட்டு மையத்தில் பணிபுரியும் 15 ஆண்டுகளுக்கும் மேலான நடைமுறை அனுபவமுள்ள மின் கண்காணிப்பாளர்கள் மற்றும் அதிகாரிகள் பிற பணியிடங்களுக்கு மாற்றப்பட்டுள்ளனர், மேலும் அவர்களுக்கு பதிலாக புதிய பொறியாளர்கள் பணியமர்த்தப்பட்டுள்ளனர். எனவே, மேற்கூறிய நடைமுறை அனுபவம் வாய்ந்த மின் கண்காணிப்பாளர்களும் இந்த அமைப்பு கட்டுப்பாட்டு மையத்தின் கால சேவையுடன் இணைக்கப்பட வேண்டும் என்று பரிந்துரைக்க பரிந்துரைக்கிறோம்.

 

7.  புதிய ஜனாதிபதியின் தலைமையிலான புதிய அரசாங்கத்தின் “செளபாக்கிய தெக்ம” திட்டத்திற்கு ஏற்ப புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தியை மேம்படுத்துவதற்கு வழங்கப்படும் முன்னுரிமையை புறக்கணித்து, மின்சார சபையின் முன் ஒப்புதல் மற்றும் மேற்பார்வையின் கீழ் வீடுகளின் கூரைகளில் நிறுவப்பட்ட சோலார் பெனல்கள் காரணமாக தேசிய மின் கட்டமைப்பு சூரிய சக்தியில் இயங்க செய்யாமல், எந்த தொழில்நுட்ப அடிப்படையுமின்றி செய்யப்பட்ட அறிக்கைகள் ஏற்கத்தக்கவை அல்ல.

 

8.  சமீபத்திய மின் தடை, மின் வெட்டுகள் மற்றும் தற்போதைய மின்சார பிரச்சினைகள் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, புதிய அரசாங்கத்தையும் புதிய மின்சார மற்றும் எரிசக்தி அமைச்சரையும் கைப்பற்றி ஆட்கொள்ள சில கட்சிகள் சதி செய்கிறதா என்பதை ஆராயுமாறு கேட்டுக்கொள்கிறோம்.

 

 

பிரதம செயலாளர்,

இலங்கை மின்சார சபையின் தொழில்நுட்ப பொறியாளர்கள்

மற்றும் மேற்பார்வையார்களின் சங்கம்                                                                   

2020-08-22

நகல்:

மேதகு ஜனாதிபதி கோதபய ராஜபக்ஷ

கெளரவ. டலஸ் அலகபெருமமின்சாரம் மற்றும் எரிசக்தி அமைச்சர்

கெளரவ.  துமிந்த திசாநாயக்கஇராஜாங்க அமைச்சர் 

அமைச்சின் செயலாளர் - மின்சாரம் மற்றும் எரிசக்தி அமைச்சர் 

தலைவர் - இலங்கை மின்சார சபை

தலைவர் - பொதுப் பயன்பாடுகள் ஆணைக்குழு 

பொது முகாமையாளர் - இலங்கை மின்சார சபை

No comments:

Post a Comment